Học tăng cường là gì? Các nghiên cứu khoa học về Học tăng cường

Học tăng cường (Reinforcement Learning - RL) là một phương pháp trong trí tuệ nhân tạo giúp các tác nhân học cách ra quyết định thông qua tương tác với môi trường dựa trên cơ chế thử-thưởng. Từ những năm 1950, RL được phát triển từ lý thuyết điều khiển và tâm lý học, với các thuật toán quan trọng như Q-learning và SARSA. Được áp dụng trong nhiều lĩnh vực từ trò chơi điện tử đến robot tự hành, RL đối mặt với thách thức hội tụ, nhu cầu dữ liệu lớn và môi trường không xác định. Mặc dù còn nhiều khó khăn, RL mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu và ứng dụng mới.

Giới thiệu về Học Tăng Cường

Học tăng cường (Reinforcement Learning - RL) là một lĩnh vực trong trí tuệ nhân tạo, tập trung nghiên cứu cách thức một tác nhân (agent) có thể học cách ra quyết định tối ưu thông qua việc tương tác với môi trường. Khác với học có giám sát và học không giám sát, học tăng cường chủ yếu dựa trên cơ chế thử-thưởng (trial-and-error), nơi tác nhân được khuyến khích thực hiện các hành động để nhận được phần thưởng tối đa qua thời gian.

Lịch sử và Phát triển

Khai sinh từ những năm 1950, ý tưởng học tăng cường được thúc đẩy bởi các lĩnh vực như lý thuyết điều khiển và tâm lý học học tập. Thuật toán nổi tiếng đầu tiên trong học tăng cường là Thuật toán Bellman, đưa ra khái niệm hàm giá trị để đánh giá các trạng thái trong quá trình ra quyết định. Sau đó, các nhà nghiên cứu như Sutton và Barto đã góp phần phát triển các thuật toán hiện đại như Q-learning và SARSA trong thập kỷ 1990.

Nguyên lý Cơ bản

Học tăng cường hoạt động dựa trên một khung lý thuyết gọi là Quyết định Markov (Markov Decision Process - MDP). MDP được định nghĩa bởi một bộ bốn yếu tố: tập hợp các trạng thái (states), tập hợp các hành động (actions), hàm xác suất chuyển tiếp (transition probability function), và hàm phần thưởng (reward function). Mục tiêu của tác nhân là học được chính sách (policy) hành động tối ưu, tối đa hóa giá trị phần thưởng trung bình dài hạn.

Các Thuật toán Học Tăng Cường

Một số thuật toán học tăng cường phổ biến bao gồm:

  • Q-learning: Là một phương pháp dựa trên giá trị, Q-learning tìm cách tối ưu hóa hàm giá trị Q, đánh giá giá trị của một cặp trạng thái-hành động.
  • SARSA: Tương tự như Q-learning nhưng tham chiếu hành động kế tiếp theo chính sách hiện tại, tạo ra một phương pháp cập nhật "on-policy".
  • DQN (Deep Q-Network): Kết hợp Q-learning với mạng nơ-ron nhân tạo, DQN đã tạo ra bước đột phá trong việc giải quyết các trò chơi phức tạp.

Ứng dụng của Học Tăng Cường

Học tăng cường đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ trò chơi điện tử, như việc sử dụng DQN của DeepMind để chinh phục trò chơi Atari, đến các bài toán trong robot tự hành, tối ưu hóa các dây chuyền sản xuất, thương mại điện tử và tài chính.

Khó Khăn và Hạn Chế

Một trong những thách thức lớn nhất của học tăng cường là vấn đề hội tụ: việc đảm bảo thuật toán có thể tìm được chính sách tối ưu trong thời gian hợp lý. Bên cạnh đó, sự đòi hỏi khối lượng lớn dữ liệu và tài nguyên tính toán cũng là một trở ngại. Cuối cùng, việc tối ưu hóa mô hình RL trong môi trường không xác định hoặc động không ngừng cũng là một bài toán khó.

Kết Luận

Với khả năng giải quyết những bài toán phức tạp thông qua việc học từ tương tác, học tăng cường đã và đang mở ra nhiều cơ hội mới trong nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn. Tuy nhiên, để đạt được tiềm năng tối đa, các nhà nghiên cứu vẫn phải tiếp tục phát triển các phương pháp mới để giải quyết những thách thức hiện nay.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "học tăng cường":

Học tăng cường trong robot: Một khảo sát Dịch bởi AI
International Journal of Robotics Research - Tập 32 Số 11 - Trang 1238-1274 - 2013

Học tăng cường cung cấp cho robot một khuôn khổ và bộ công cụ cho việc thiết kế những hành vi phức tạp và khó chế tạo. Ngược lại, những thách thức trong các vấn đề robot cung cấp cả nguồn cảm hứng, tác động và xác thực cho các phát triển trong học tăng cường. Mối quan hệ giữa các lĩnh vực này có đủ hứa hẹn để được so sánh với mối quan hệ giữa vật lý và toán học. Trong bài viết này, chúng tôi cố gắng củng cố các liên hệ giữa hai cộng đồng nghiên cứu bằng cách cung cấp một khảo sát về công trình nghiên cứu trong học tăng cường cho việc tạo ra hành vi ở robot. Chúng tôi nhấn mạnh cả những thách thức chính trong học tăng cường cho robot cũng như những thành công đáng chú ý. Chúng tôi thảo luận về cách các đóng góp đã kiểm soát độ phức tạp của lĩnh vực này và nghiên cứu vai trò của các thuật toán, các biểu diễn, và kiến thức trước đó trong việc đạt được những thành công này. Do đó, một trọng tâm cụ thể của bài báo của chúng tôi nằm ở sự lựa chọn giữa phương pháp dựa trên mô hình và không dựa trên mô hình, cũng như giữa phương pháp dựa trên giá trị và tìm kiếm chính sách. Bằng cách phân tích một vấn đề đơn giản trong một số chi tiết, chúng tôi chứng minh cách mà các phương pháp học tăng cường có thể được áp dụng một cách có lợi, và chúng tôi lưu ý rằng trong suốt bài viết có nhiều câu hỏi còn mở và tiềm năng to lớn cho nghiên cứu trong tương lai.

Anthocyanins: Chất tạo màu tự nhiên với đặc tính tăng cường sức khỏe Dịch bởi AI
Annual review of food science and technology - Tập 1 Số 1 - Trang 163-187 - 2010

Anthocyanins là một loại flavonoid có trong các loại trái cây và rau củ, tạo ra màu sắc từ đỏ tươi đến xanh lam cho chúng. Cho đến nay, đã có hơn 635 loại anthocyanins được xác định trong tự nhiên, với sáu loại cốt lõi phổ biến và nhiều kiểu glycosylation và acylation khác nhau. Sự tiêu thụ anthocyanins từ chế độ ăn uống cao hơn so với các flavonoid khác nhờ vào sự phân bố rộng rãi của chúng trong các vật liệu thực vật. Dựa vào nhiều nghiên cứu trên dòng tế bào, mô hình động vật và thử nghiệm lâm sàng trên người, đã được đưa ra gợi ý rằng anthocyanins có hoạt tính chống viêm và chống ung thư, phòng ngừa bệnh tim mạch, kiểm soát béo phì và làm giảm bệnh tiểu đường, tất cả đều ít nhiều liên quan đến đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của chúng. Bằng chứng cho thấy sự hấp thu của anthocyanins xảy ra ở dạ dày và ruột non. Việc hấp thu vào mô biểu mô dường như rất hiệu quả, nhưng việc vận chuyển vào tuần hoàn, phân bố trong mô và thải ra qua nước tiểu lại rất hạn chế. Hoạt tính sinh học của anthocyanins khả dụng sinh học nên được tập trung nghiên cứu trong tương lai về các tác động tăng cường sức khỏe có khả năng của chúng.

#anthocyanins #flavonoids #natural colorants #anti-inflammatory #anti-carcinogenic #cardiovascular prevention #obesity control #diabetes alleviation #antioxidant #bioavailability #plant distribution #health-promoting properties
Ảnh hưởng của phân chia dữ liệu đến hiệu suất của các mô hình học máy trong dự đoán độ bền cắt của đất Dịch bởi AI
Mathematical Problems in Engineering - Tập 2021 - Trang 1-15 - 2021

Mục tiêu chính của nghiên cứu này là đánh giá và so sánh hiệu suất của các thuật toán học máy (ML) khác nhau, cụ thể là Mạng Nơron Nhân Tạo (ANN), Máy Học Tăng Cường (ELM) và thuật toán Cây Tăng Cường (Boosted), khi xem xét ảnh hưởng của các tỷ lệ đào tạo đối với kiểm tra trong việc dự đoán độ bền cắt của đất, một trong những tính chất kỹ thuật địa chất quan trọng nhất trong thiết kế và xây dựng công trình. Để thực hiện điều này, một cơ sở dữ liệu gồm 538 mẫu đất thu thập từ dự án nhà máy điện Long Phú 1, Việt Nam, đã được sử dụng để tạo ra các bộ dữ liệu cho quá trình mô hình hóa. Các tỷ lệ khác nhau (tức là 10/90, 20/80, 30/70, 40/60, 50/50, 60/40, 70/30, 80/20, và 90/10) đã được sử dụng để chia bộ dữ liệu thành bộ dữ liệu đào tạo và kiểm tra nhằm đánh giá hiệu suất của các mô hình. Các chỉ số thống kê phổ biến, chẳng hạn như Lỗi Bình Phương Trung Bình (RMSE), Lỗi Tuyệt Đối Trung Bình (MAE) và Hệ Số Tương Quan (R), đã được sử dụng để đánh giá khả năng dự báo của các mô hình dưới các tỷ lệ đào tạo và kiểm tra khác nhau. Ngoài ra, mô phỏng Monte Carlo đã được thực hiện đồng thời để đánh giá hiệu suất của các mô hình đề xuất, có tính đến ảnh hưởng của lấy mẫu ngẫu nhiên. Kết quả cho thấy mặc dù cả ba mô hình ML đều hoạt động tốt, nhưng ANN là mô hình chính xác nhất và ổn định nhất về mặt thống kê sau 1000 lần mô phỏng Monte Carlo (R Trung Bình = 0.9348) so với các mô hình khác như Boosted (R Trung Bình = 0.9192) và ELM (R Trung Bình = 0.8703). Điều tra về hiệu suất của các mô hình cho thấy khả năng dự báo của các mô hình ML bị ảnh hưởng lớn bởi các tỷ lệ đào tạo/kiểm tra, trong đó tỷ lệ 70/30 thể hiện hiệu suất tốt nhất của các mô hình. Một cách ngắn gọn, kết quả được trình bày ở đây thể hiện một cách thức hiệu quả trong việc lựa chọn các tỷ lệ dữ liệu phù hợp và mô hình ML tốt nhất để dự đoán chính xác độ bền cắt của đất, điều này sẽ hữu ích trong các giai đoạn thiết kế và kỹ thuật của các dự án xây dựng.

#Học máy #độ bền cắt của đất #Mạng Nơron Nhân Tạo #Máy Học Tăng Cường #thuật toán Cây Tăng Cường #mô phỏng Monte Carlo #địa chất công trình #phân chia dữ liệu #chỉ số thống kê #kỹ thuật dân dụng
Google Earth Engine, Dữ liệu vệ tinh truy cập mở, và Máy học hỗ trợ lập bản đồ xác suất đầm lầy trên diện rộng Dịch bởi AI
Remote Sensing - Tập 9 Số 12 - Trang 1315
Các tiến bộ hiện đại trong điện toán đám mây và các thuật toán máy học đang thay đổi cách sử dụng dữ liệu quan sát Trái Đất (EO) để giám sát môi trường, đặc biệt là trong thời kỳ dữ liệu vệ tinh truy cập mở và miễn phí đang trở nên phổ biến. Việc phân định đầm lầy là một ứng dụng đặc biệt có giá trị của xu hướng nghiên cứu nổi lên này, vì đầm lầy là một thành phần quan trọng về sinh thái nhưng lại thường bị thiếu đại diện trong các chương trình lập bản đồ và giám sát hiện đại, đặc biệt ở cấp độ khu vực và quốc gia. Lợi dụng Google Earth Engine và phần mềm thống kê R, chúng tôi đã phát triển một quy trình công việc để dự đoán khả năng xuất hiện đầm lầy sử dụng mô hình máy học cây hồi quy tăng cường được áp dụng cho dữ liệu địa hình số và EO. Nghiên cứu tại khu vực 13.700 km2 ở Bắc Alberta, mô hình tốt nhất của chúng tôi đã cho ra kết quả xuất sắc, với giá trị AUC (diện tích dưới đường cong đặc tính hoạt động của máy thu) là 0.898 và giá trị sự biến thiên giải thích là 0.708. Kết quả của chúng tôi chứng tỏ vai trò trung tâm của các biến địa hình chất lượng cao trong việc mô hình hóa phân bố đầm lầy ở quy mô khu vực. Việc bao gồm các biến quang học và/hoặc radar vào quy trình đã cải thiện đáng kể hiệu suất của mô hình, mặc dù dữ liệu quang học hoạt động tốt hơn một chút. Việc chuyển đổi mô hình khả năng xuất hiện đầm lầy của chúng tôi thành phân loại nhị phân Wet-Dry cho độ chính xác tổng thể 85%, gần như giống với giá trị thu được từ giải pháp Tổng hợp Đầm lầy Alberta (AMWI): bản kiểm kê đương đại được Chính phủ Alberta sử dụng. Tuy nhiên, quy trình công việc của chúng tôi chứa đựng một số lợi thế chính so với quy trình được sử dụng để sản xuất AMWI, và cung cấp một nền tảng có thể mở rộng cho các sáng kiến giám sát toàn tỉnh.
#Điện toán đám mây #Máy học #Dữ liệu quan sát Trái Đất #Phân định đầm lầy #Google Earth Engine #Hồi quy tăng cường #Alberta #Vệ tinh truy cập mở #Mô hình hóa đầm lầy #Biến địa hình #Dữ liệu quang học #Dữ liệu radar
Decitabine Tăng Cường Sự Di Chuyển và Chức Năng của Lymphocyte và Hợp Tác Với Sự Chặn CTLA-4 Trong Mô Hình Ung Thư Buồng Trứng Ở Chuột Dịch bởi AI
Cancer Immunology Research - Tập 3 Số 9 - Trang 1030-1041 - 2015
Tóm tắt

Thiếu các liệu pháp điều trị hàng thứ hai cho ung thư buồng trứng tái phát cần thiết phải phát triển các liệu pháp kết hợp được cải thiện. Liệu pháp nhắm đích và liệu pháp miễn dịch mỗi loại đều mang lại lợi ích lâm sàng, mặc dù hạn chế khi làm liệu pháp đơn. Ung thư buồng trứng không đặc biệt nhạy cảm với sự chặn điểm kiểm soát miễn dịch, vì vậy việc kết hợp với liệu pháp bổ sung có thể có lợi. Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng một chất ức chế methyltransferase DNA, azacytidine, làm thay đổi sự biểu hiện của các gen điều hòa miễn dịch trong ung thư buồng trứng. Trong nghiên cứu này, các tác động chống khối u của một chất ức chế methyltransferase DNA liên quan, decitabine (DAC), đã được chứng minh trong một mô hình ung thư buồng trứng ở chuột đồng huyết. Điều trị DAC liều thấp làm tăng sự biểu hiện của các chemokine thu hút tế bào NK và tế bào T CD8+, thúc đẩy sự sản xuất IFNγ và TNFα của chúng, và kéo dài sự sống của chuột mang khối u dưới da hoặc khối u tại chỗ. Mặc dù cả DAC và sự chặn điểm kiểm soát miễn dịch đều không mang lại phản ứng bền vững khi làm liệu pháp đơn trong mô hình này, hiệu quả của kháng thể chống–CTLA-4 đã được tăng cường khi kết hợp với DAC. Sự kết hợp này thúc đẩy sự phân hóa của các tế bào T chưa trưởng thành thành tế bào T hiệu ứng và kéo dài phản ứng của tế bào lymphocyte phá hủy cũng như sự sống sót của chuột. Những kết quả này gợi ý rằng liệu pháp kết hợp này có thể xứng đáng được xem xét thêm để cải thiện điều trị ung thư buồng trứng kháng thuốc.

Tăng cường gãy xương hình thái đốt sống ở bệnh nhân suy cận giáp sau phẫu thuật mặc dù mật độ khoáng xương bình thường Dịch bởi AI
BMC Endocrine Disorders - Tập 13 Số 1 - 2013
Tóm tắt Đặt vấn đề

Cơ chế kích hoạt tái tạo xương của hormone cận giáp (PTH) phụ thuộc rất nhiều vào thời gian tiếp xúc của tế bào xương với nồng độ hormone. Mức PTH cao kéo dài kích hoạt quá trình phân giải, trong khi các đợt tăng cường tạm thời kích thích quá trình đồng hóa. Những ảnh hưởng của chứng suy cận giáp (PhPT) lên xương vẫn chưa được biết đến. Mục tiêu của nghiên cứu là để khảo sát tác động của PhPT đến mật độ khoáng xương (BMD), tần suất gãy đốt sống ở mức độ tiềm ẩn và hình thái học xương hàm dưới.

#Bệnh nhân suy cận giáp #mật độ khoáng xương #gãy đốt sống #hình thái học xương hàm dưới
Nghiên cứu DAGIS về Sức khỏe và Phúc lợi Tăng cường tại Trường Mầm non: Sự khác biệt trong Hành vi Liên quan Đến Cân bằng Năng lượng và Căng thẳng Dài hạn Theo Cấp độ Giáo dục của Cha Mẹ Dịch bởi AI
International Journal of Environmental Research and Public Health - Tập 15 Số 10 - Trang 2313
Bài báo này mô tả quá trình khảo sát Nghiên cứu Sức khỏe và Phúc lợi Tăng cường tại Trường Mầm non (DAGIS) cùng với sự khác biệt về tình trạng kinh tế xã hội (SES) trong hành vi liên quan đến cân bằng năng lượng (EBRBs) của trẻ, nghĩa là những hành vi liên quan đến hoạt động thể chất, sự ít vận động và chế độ ăn uống, và căng thẳng dài hạn là cơ sở cho việc phát triển can thiệp. Một cuộc khảo sát cắt ngang đã được tiến hành trong giai đoạn 2015-2016 tại 66 trường mầm non ở Phần Lan thuộc tám cộng đồng, liên quan đến 864 trẻ em (3-6 tuổi). Cha mẹ, nhân viên mầm non và hiệu trưởng đã đánh giá các yếu tố môi trường tại nhà và trường mầm non bằng các bảng câu hỏi. Việc đo lường EBRBs của trẻ bao gồm các nhật ký thực phẩm ba ngày, bảng câu hỏi tần suất thực phẩm (FFQ), dữ liệu gia tốc kế bảy ngày, và nhật ký hành vi ít vận động bảy ngày. Căng thẳng dài hạn của trẻ em được đo bằng nồng độ cortisol tóc. Trình độ học vấn của cha mẹ (PEL) đã được sử dụng làm chỉ số SES. Trẻ em có PEL thấp có thời gian xem màn hình nhiều hơn, thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường và tiêu thụ rau xà lách, trái cây và quả mọng (VFB) ít hơn so với những trẻ có PEL cao. Trẻ em có PEL trung bình có nguy cơ tiêu thụ thực phẩm có đường hàng ngày cao hơn so với trẻ có PEL cao. Không có sự khác biệt PEL nào được tìm thấy trong hoạt động thể chất, thời gian ít vận động hoặc căng thẳng dài hạn của trẻ em. Can thiệp DAGIS, nhắm đến việc giảm sự khác biệt SES trong các hành vi EBRB của trẻ mầm non, cần tập trung đặc biệt vào thời gian xem màn hình và việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có đường, cũng như VFB.
#Nghiên cứu DAGIS #Hành vi liên quan cân bằng năng lượng #Căng thẳng dài hạn #Trường mầm non #Tình trạng kinh tế xã hội #Hoạt động thể chất #Thời gian ít vận động #Chế độ ăn uống #Trẻ em 3-6 tuổi #Cortisol tóc #Trình độ học vấn của cha mẹ
HIỆU QUẢ CỦA TĂNG CƯỜNG VI CHẤT VÀO THỰC PHẨM ĐẾN TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC HUYỆN NGHĨA ĐÀN
Nghiên cứu can thiệp cộng đồng, đánh giá trước và sau can thiệp với mục tiêu đánhgiá hiệu quả của sữa tươi tăng cường vi chất dinh dưỡng (VCDD) đối với sự cải thiệntình trạng dinh dưỡng (TTDD) của học sinh tiểu học tại huyện Nghĩa Đàn tỉnh Nghệ An.Nhóm can thiệp trẻ được uống sữa tươi bổ sung thêm 218 IU vitamin A, 117 IU vitaminD, 54,4 mg Axit folic, 2,88 mg sắt, 230 mg canxi, và 2,16 mg kẽm), 5 ngày/tuần trong 5tháng; nhóm chứng trẻ không uống sữa. Sau khi kết thúc can thiệp có 452 trẻ thuộc 4trường can thiệp và 445 trẻ thuộc 2 trường chứng đủ số liệu về chiều cao và cân nặng củacả 2 lần đánh giá được đưa vào phân tích kết quả. Sau 5 tháng can thiệp chỉ số Z-Scorecân nặng/tuổi, Z-Score chiều cao/ tuổi đã được cải thiện đáng kể ở nhóm can thiệp so vớinhóm chứng (p<0,05). Tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân ở nhóm can thiệp đã giảm3,1% giảm nhiều hơn so với nhóm chứng (p<0,05), tỷ lệ SDD thể thấp còi cũng giảm1,5% và SDD gầy còm giảm 1% trong khi tỷ lệ thấp còi ở nhóm chứng không nhữngkhông giảm mà còn bị tăng 0,9%.
#Tình trạng dinh dưỡng #học sinh tiểu học #tăng cường vi chất vào thực phẩm #Nghĩa Đàn
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    Hứng thú học tập có vai trò quan trọng trong quá trình dạy học. Ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học nói chung và dạy học Hóa học nói riêng vẫn còn mới mẻ. Bài viết trình bày một số cơ sở lí luận, thực tiễn, các nguyên tắc, quy trình, định hướng ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học Hóa học. Ngoài ra, bài viết còn giới thiệu 8 sản phẩm thực tế tăng cường về môn Hóa học được thiết kế bằng CoSpaces Edu. Kết quả thực nghiệm sư phạm trên 40 học sinh cho thấy việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học Hóa học có thể nâng cao hứng thú học tập cho học sinh về mặt xúc cảm và hành động. Điều này bước đầu chứng minh tính hiệu quả và khả thi của việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học nội dung Hóa học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông.  
#công nghệ thực tế tăng cường #hứng thú học tập #dạy học Hóa học #CoSpaces Edu
NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG VỀ ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ ĐỐI VỚI KHÓA HỌC TIẾNG ANH TĂNG CƯỜNG
Nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu về những đánh giá của sinh viên không chuyên ngữ với khóa học tiếng Anh tăng cường được giảng dạy ở năm thứ nhất tại Đại học Thủy lợi, Việt Nam. Đây là khóa học được thiết kế với mục đích nâng cao kiến thức và kĩ năng ngôn ngữ cho sinh viên. 453 sinh viên đã tham gia trả lời phiếu câu hỏi khảo sát vào cuối khóa học để cung cấp thông tin cho nghiên cứu. Sau khi dữ liệu được xử lý bởi SPSS phiên bản 24, các kết quả thu được rất đáng ghi nhận. Nghiên cứu đã cho thấy đa số sinh viên có nhận xét rất tích cực về nội dung, thời lượng, giáo viên, tài liệu và cơ sở vật chất của khóa học. Trong đó, sinh viên thể hiện sự hài lòng nhất với giáo viên cùng phương pháp giảng dạy của thầy cô và những trang thiết bị được cung cấp cho các lớp học tiếng Anh tăng cường. Các em đều nhận thấy từ vựng và ngữ pháp của mình tiến bộ đáng kể mặc dù các kĩ năng làm việc nhóm chưa thực sự được cải thiện như mong muốn. Sinh viên cũng hi vọng trong các khóa học tiếp theo sẽ được luyện tập nhiều hơn kĩ năng nghe, nói và phát âm. Nghiên cứu cũng đưa ra một số đề xuất và giải pháp để các nhà quản lý, người thiết kế chương trình, giáo viên và các bên liên quan có thể áp dụng cho các khóa học tiếp theo.
#evaluation #intensive English course #non-English-major students
Tổng số: 112   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10